11.4.55

Project 2 : Shop house

มาถึงโปรเจคที่สองของเทอมปลาย ชื่อโปรเจคว่า "Shop house" ซึ่งมีวัตถุประสงค์


- เพื่อให้นิสิตฝึกทักษะในการออกแบบโครงการที่เหมาะสมกับผู้ใช้ที่กำหนดและมีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่ตั้งโครงการ โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูล สังเคราะห์ และตั้งสมมติฐาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบ
- เพื่อให้นิสิตฝึกทักษะการออกแบบและการจัดองค์ประกอบ ที่คำนึงถึงความสัมพันธ์ของพื้นที่ว่างภายใน พื้นที่กึ่งภายนอก และพื้นที่ว่างภายนอกอาคาร รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมและลำดับการเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ
- เพื่อให้นิสิตฝึกทักษะการแบ่งเขตพื้นที่ใช้สอย (Zoning) และการจัดความสัมพันธ์ของพื้นที่ใช้สอยโดยใช้แผนภูมิฟองสบู่ (Bubble Diagram) หรือแผนภูมิแสดงความสัมพันธ์ของพื้นที่ใช้สอย (Functional Diagram) ได้


โปรเจคนี้ ให้เราออกแบบที่พักอาศัยซึ่งใช้ประกอบธุรกิจส่วนตัว ที่ดำเนินการเพียงสองคน พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 120 ตารางเมตร โดยมีการระบุที่ตั้งโครงการคือบริเวณ k-zy plaza ตรงข้าม ม.เกษตรศาสตร์


หลังจากที่ได้ไปดูพื้นที่ตั้งโครงการ ซึ่งอยู่ในซอยไม่ลึกมาก มีคนสัญจรเกือบตลอดเวลา อีกทั้งยังมีหอพักสตรีหลายแห่ง บวกกับความชอบส่วนตัว เลยอยากทำร้าน "บุฟเฟ่ต์เค้ก"


ส่วนตัวเราเป็นคนที่ชอบกินเค้ก แล้วปกติที่ไปกินก็อยากจะนั่งกินนานๆ มีเค้กให้กินเยอะๆสมกับที่อยาก และจากการสังเกต พวกเค้ก ของหวานก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้หญิงอยู่แล้ว ซึ่งก็เข้ากับบริเวณที่ตั้งโครงการที่มีหอพักนิสิตหญิงอยู่เยอะ


site analysis

แผนภาพและการวิเคราะห์การใช้พื้นที่


การแบ่งการใช้พื้นที่ภายในบ้าน หลักๆคือด้านหน้าใช้สำหรับการบริการลูกค้า ค้าขาย ทำธุรกิจ ด้านหลังบ้านเป็นส่วนครัว ซักล้างของผู้พักอาศัย และชั้นสองเป็นส่วนพักผ่อนของผู้พักอาศัย เพื่อความเป็นส่วนตัว


Concept ของการออกแบบคือ "Sweet Time แวะเติมความหวานให้ชีวิตคุณ" โดยจะเน้นการตกแต่งร้านทั้งภายนอกและภายในให้รู้สึกถึงความหอมหวาน อบอุ่น เชิญชวนให้เข้ามาลิ้มลอง สร้างบรรยากาศให้อยากนั่งนานๆ นำมาผสมผสานกับสถาปัตยกรรมสไตล์อิตาลีซึ่งมีความหวาน น่ารัก อบอุ่น สามารถสื่อถึงธุรกิจของเราได้อย่างสอดคล้อง


 1st floor plan

 2nd floor plan

 roof plan

 elevation I & elevation II

section
 
interior perspective 

 exterior perspective


 
 





โปรเจคนี้เพิ่มความซับซ้อนในการออกแบบมากขึ้น เพราะต้องคำนึงถึงผู้ใช้โครงการหลายคน มีความต้องการต่างกัน ต้องคิดเรื่องการแบ่ง zoning เพื่อให้สะดวกและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ส่วนตัวคิดว่าเป็นโปรเจคที่สนุก เพราะเหมือนเราสามารถออกแบบบ้านและร้านอะไรก็ได้ที่อยากทำ ให้อิสระในการคิดและออกแบบ แต่ด้วยระยะเวลาที่สั้นเลยทำงานออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ตั้งใจไว้ - -"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น