13.7.54

ปฏิบัติการที่ 2.1 : Knowing Some Great Architects I

ปฏิบัติการที่ 2.1 ให้ออกแบบงานทัศนศิลป์ 2 มิติ โดยการจัดองค์ประกอบของจุด เส้น ระนาบ (หรือที่เรียกกันติดปากว่างาน ดอท ไลน์ เพลน) โดยศึกษาการจัดองค์ประกอบจากงานของสถาปนิกต้นแบบ


เราได้รูปนี้มาค่ะ


Notre-Dame-Du-Haut (1955) at Ronchamp, France by Le Corbusier


ภายในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ต้องทำงานสามชิ้นส่ง มันเป็นอะไรที่ท้าทายมาก!


งานชิ้นแรกที่เราเลือกหยิบมาทำ เป็นงานที่คิดว่าใช้เวลาในการทำน้อยที่สุด คืองานระนาบ (plane)




มันคือการฉลุกระดาษดำมาแปะบนร้อยปอนด์ดีๆนั่นเอง! เป็นงานที่คิดเร็วทำเร็ว ตัดกระดาษ ขีดเส้นร่างๆแล้วกรีดคัตเตอร์เลย ถือว่าเป็นงานที่ไม่ค่อยถึกเท่าไหร่


งานชิ้นที่สองที่เราเลือกทำคืองานเส้น (line)




คิดไม่ยาก แต่กรีดเส้นค่อนข้างถึก TAT ถ้าซูมเข้าไปใกล้ๆจะเห็นได้ชัดถึงความซุยของงาน ไร้ซึ่งความสะอาดและเท่ากันของเส้น orz เป็นงานที่่ผลาญเวลาเข้าขั้นอยู่เหมือนกัน


และมาถึงงานสุดท้ายท้ายสุด จุดไคลแม็กซ์ของการทำงานรอบนี้! ด้วยเวลาที่กระชั้น (มากๆ) และเสียเวลาไปกับการกรีดเส้นงานไลน์ค่อนข้างเยอะ งานดอทของเราก็เลย..!!




ขอตั้งชื่อภาพนี้ว่า "เสากระโดงเรือ" เป็นงานที่ซุยที่สุดในสามโลก orzorzorzorz


ด้วยความกลัว I จะมาเยือนขึ้นสมอง เลยดลใจให้เราเอางานแบบนี้ไปส่งอาจารย์ แล้วมาคิดได้ทีหลังว่ามันไม่ควร ..แต่ก็สายไปแล้ว T_______T และผลที่ออกมาก็เป็นดั่งใจคิด เราไม่ได้ I แต่ได้ F ตัวโตๆมาแทน (น่าดีใจมั้ยนี่?)


แล้วได้มารู้หลังจากส่งงานไปแล้วว่ายังมีเพื่อนที่ประสบชะตากรรมเดียวกับเราอีกหลายคน ชั่วโมงเรียนต่อมา อาจารย์เลยให้เลือกงาน 1 ใน 3 ของโปรแกรมเดิม มาทำการรีเกรด และนี่คืองานรีเกรดดอทของเราค่ะ




ดูดีมีชาติตระกูลกว่าอันที่แล้วเยอะ เพราะเวลาในการทำเยอะมาก!


จากการทำโปรแกรมนี้ทำให้เรารู้ว่า งานดอทเป็นงานที่เราไม่ถูกชะตาด้วยจริงๆ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นงานที่ต้องใจเย็น ใช้ความละเอียดค่อนข้างมาก และใช้เวลานาน การจัดองค์ประกอบแบบดอทคงจะเป็นวิธีหลังสุดที่เราจะเลือกใช้ในการทำงานเลยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น