10.10.54

Final Project part 1 : รูปทรงและที่ว่างแห่งอิริยาบถ

ในที่สุดดดดดดดดด~ การเรียนเทอมนี้ก็เดินทางมาถึงงานไฟนอลโปรเจค :)) โดยไฟนอลโปรเจควิชา Studio in Design ของเรา แบ่งเป็น 2 พาร์ทค่ะ เป็นงานคู่ เราทำงานคู่กับ นส.ศุภจิต วรกิจพิพัฒน์ (ปุ้มปุ้ย) เพื่อนสายของเราเอง :3


โดยโปรเจคนี้ ให้เราเลือกศึกษาและทดลองคุณสมบัติของวัสดุ (ศักยภาพและข้อจำกัด) เพื่อจะใช้เป็นวัสดุหลักในการสร้างรูปทรงและที่ว่างสามมิติที่สามารถคงรูปอยู่ได้


อา.. เราก็เริ่มทำการทดลอง เยอะแยะมากมาย วัสดุที่เลือกใช้ เริ่มต้นจากของที่เบสิคมากๆคือกระดาษ ลองเอามาม้วนขึ้นรูป




ก็พบว่ารูปทรงมันออกมาสวยดี โค้งๆ รู้สึกถึงความอ่อนโยน นุ่มนวล แต่จะมีปัญหาตรงที่สามารถขึ้นรูปได้ในแนวระนาบเท่านั้น แล้วถ้าขึ้นรูปไปสูงๆ ก็ไม่น่าจะคงรูปอยู่ได้ เราก็เลยเปลี่ยนวัสดุศึกษา


หลายๆอย่าง ทั้งหลอด ลวด สายยาง เชือกฟาง เชือกป่าน แล้วก็พบว่ามันไม่เวิร์คล่ะ..


ด้วยความสิ้นหวัง ไม่รู้จะขยับไปทางไหนดี เราก็มองเห็นสันกระดูกงู ที่มันเย็บเล่มรายงานตอน ม.ปลายวางอยู่ เลยแกะมันมาเล่น




แล้วก็คิดว่า เออ..มันเป็นวัสดุที่น่าสนใจดีนะ น่าจะเอามาทำอะไรได้ เลยนำมาต่อกัน แรกๆก็ใช้วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเอามาติดกาวเข้าด้วยกัน


แต่มันก็ไม่ได้ขึ้นรูปด้วยตัวเองนี่นะ? เพราะจากใบโปร ที่ให้นำมาทำต่อคือ เลือกวัสดุมา 1 ชนิด จัดทำเป็นผลงานสามมิติ ในมาตราส่วน 1:1 ปริมาตรไม่น้อยกว่า 1 ลูกบาศก์ฟุต โดยสามารถใช้วัสดุอื่นในการประสานรอยต่อ และเป็นองค์ประกอบย่อยของรูปทรงได้ แต่วัสดุหลักต้องไม่น้อยกว่า 70%


เราเลยลองเอามันมาบากต่อกัน แบบนี้




พอทำแบบนี้แล้วมันขึ้นรูปด้วยตัวเองได้ล่ะ! แล้วก็ดูแข็งแรงด้วย เราเลยใช้วิธีการบาก ในการขึ้นรูปงานนี้ของเรา





ปุ้มปุ้ย :3



และนี่คืองานที่แล้วเสร็จจจจจ!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น